Isang abala sa kanto | Isang abala sa pagtulog | Isang abala sa pagkain | at isang uripon

Isang abala sa kanto | Isang abala sa pagtulog | Isang abala sa pagkain | at isang uripon

Sabado, Setyembre 3, 2011

Paglisan (Pagsasaling Wika sa Tagalog ng Awiting Alejate ni Josh Groban)

 ni kapurit na laman

Paglisan (Lisanin mo ako)
(Traduccion en Filipino de Alejate del Sr. Josh Groban)



Hindi pa nararamdaman ng aking kaluluwa ang sobrang pag-ibig,
At wala pang humigit sa’yong pag-ibig.
Dahil sa’yo ako’y tumawa’t umiyak, ako’y isinilang ring muli.
Ibinigay ko na ang lahat para sa’king piling ika'y manatili.
Alam kong pagpapaalam ang pinakamabuti.
Paghihirap ang kabayaran sa’king mga pagkakamali,
At kailangan kong tanggapin na ang lahat ay ‘di na magiging tulad ng dati.
At sa paglisang ito dapat hanapin ang lakas sa’king sarili.


Lisanin mo ako, ‘di ko na kaya,
Ang dating oras ay ‘di na mababalik pa.
Kalimutan mo na lang ako,
At hayaang mag-isa kasama ang kalungkutan ko.
Lisanin mo ako, sabihan mo nang pamamaalam.
At ako’y sumuko na para magpatuloy na wala ang ‘yong lamlam.
At kailanma’y ‘di ko maiintindihan ang mga kahapon.
Kung wala na ‘kong magagawa, lisanin mo na’ko.


Hindi ko pagsisihan ang mga kahapon.
Alam ko Binibini ang pag-ibig ko sa’yo.
Para sa pag-ibig na ‘to, para sa laging pagiging tapat sa’yo,
Kailangan ko ngayong maging malakas at matuto.



Alejate por el Sr. Josh Groban
Traduccion Privado en Filipino
por el
Sr. Nico Buenaventura Candelario
Profesor en Filosofia
Departamento de Humanidades
Polytecnico Universidad delas Filipinas

© Nico Buenaventura Candelario, (Filipinas) 2009.
Reservados todos los derechos


____

Alejate Texto Original:

Jamas senti en el alma tanto amor
Y nadie mas que tu, me amo
Por ti rei y llore, renaci tambien

Lo que tuve di, por tenerte aqui
Ya se que despedirnos es mejor
Sufriendo pagare mi error
Ya nada sera igual, lo tengo que aceptar
Ya hallar la fuerza en mi para este adios

Alejate, no puedo mas
Ya no hay manera de volver el tiempo atras
Olvidate de mi
Y dejame seguir a solas con mi soledad
Alejate, ya dime adios
Y me resignare a seguir sin tu calor
Y jamas entedere que fue lo que paso
Si nada puedo hacer, alejate

No voy a arrepentirme del ayer
Amandote y se, mujer
Por el amor aquel, por serte siempre fiel
Hoy tengo que ser fuerte y aprender

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento